Trong thời buổi kinh tế hiện đại, mua sắm ngày càng trở nên thuận tiện và nhanh chóng hơn với hình thức shopping online. Người tiêu dùng luôn có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau cho nhu cầu, thậm chí họ có thể sở hữu những sản phẩm ưng ý, cần thiết mà không cần phải đến cửa hàng trực tiếp.
Chính vì vậy mà việc thu hút khách hàng đến cửa hàng trở thành một bài toán đầy nan giải. Trong khi đó, là chủ shop, chủ doanh nghiệp ắt hẳn bạn đều hiểu rất rõ đây là một nhiệm vụ quan trọng như thế nào. Nhưng không bởi vì thế mà chúng ta không có phương pháp giải quyết vấn đề này, nhất là với 4 cách thu hút khách hàng đến cửa hàng cực đỉnh được TUHA chia sẻ đến trong bài ngày hôm nay.
Thu hút khách hàng đến cửa hàng – Nhiệm vụ quan trọng
Với sự phát triển của các mô hình kinh doanh online, đặc biệt là mảng thương mại điện tử đã vô hình chung tạo nên những áp lực cho phương thức kinh doanh, bán hàng trực tiếp. Việc thu hút khách hàng đến cửa hàng ắt hẳn đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng đối với mọi chủ shop, chủ doanh nghiệp. Nhất là khi xu hướng mua sắm online đang được đông đảo mọi người hướng đến, thì điều này càng được chú trọng hơn bao giờ hết. Khi hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi, thích shopping online nhiều hơn thì việc họ đến trực tiếp cửa hàng sẽ ngày càng ít đi.
Thư mục bài viết
Thu hút khách hàng đến cửa hàng – Nhiệm vụ quan trọng
Trong cuộc chiến cạnh tranh gay gắt như hiện nay, thu hút khách hàng đến cửa hàng trở thành một nhiệm qua trọng và liên quan đến sự “sống còn” của bất kỳ đơn vị nào. Không thu hút được khách hàng đến cửa hàng, cũng đồng nghĩa với việc bạn không tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Từ đó, các cơ hội “chốt đơn” sẽ giảm dần và không mang đến được doanh thu thực tế. Nếu không có doanh thu, lợi nhuận dù vốn cao đến mấy thì sau một thời gian các cửa hàng đều rơi vào tình trạng báo động. Thêm vào đó, một cửa hàng mà không được nhiều người biết đến, không có khách hàng đến lựa chọn, mua sắm cũng đồng nghĩa với việc tình hình kinh doanh không tốt.
Thêm vào đó, khách hàng tiềm năng luôn di chuyển, họ rất dễ dàng và nhanh chóng tìm kiếm được những sự lựa chọn tương tự từ các đối thủ cạnh tranh của bạn. Để tồn tại buộc các chủ shop, doanh nghiệp buộc phải xây dựng thành công chiến lược thu hút khách hàng đến cửa hàng của mình. Cùng với đó, ngày nay thay vì tìm kiếm, tiếp cận khách hàng thì các đơn vị dần chuyển sang chiến lược thu hút khách hàng nhiều hơn. Khách hàng sẽ “tự” biết đến cửa hàng, sản phẩm của bạn rồi thúc đẩy việc tìm kiếm, tham khảo mua sắm cho nhu cầu cần thiết.
Lợi ích khi thu hút được khách hàng đến cửa hàng thành công
Trong hoạt động kinh doanh, khách hàng – người tiêu dùng luôn nắm giữ vai trò chủ đạo mang đến nguồn lực tạo doanh thu, lợi nhuận cho các đơn vị. Nên mọi vấn đề liên quan đến khách hàng đều cần có sự “đầu tư” kỹ lưỡng. Với thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc thu hút khách hàng đến cửa hàng không hề dễ dàng một chút nào. Bạn cần phải có chiến lược, phương pháp cụ thể và phù hợp với tiềm lực hiện tại của mình. Nhất là khi, xu hướng mua sắm online đang “lên ngôi” và điều này đã tạo ra một khó khăn lớn đối với nhiệm vụ này.
Lợi ích khi thu hút được khách hàng đến cửa hàng thành công
Để tồn tại và phát triển với định hướng lâu dài, mọi chủ cửa hàng, doanh nghiệp đều phải quan tâm đến các mục tiêu về khách hàng. Hơn thế khi thu hút được khách hàng đến cửa hàng thành công thì bạn còn nhận được rất nhiều giá trị lợi ích lớn khác nhau.
- Thu hút khách hàng đến cửa hàng để thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của họ và chính là việc nắm bắt tâm lý. Một cửa hàng nắm bắt được tâm lý khách hàng sẽ dễ dàng đưa ra được những sản phẩm, dịch vụ cũng như chiến lược marketing tối ưu nhất.
- Thu hút khách hàng đến cửa hàng thành công sẽ gia tăng cơ hội bán hàng, mang về doanh thu, lợi nhuận trực tiếp.
- Thu hút khách hàng đến cửa hàng thành công sẽ nâng cao giá trị nhận thức về thương hiệu cũng như sản phẩm.
- Thu hút khách hàng đến cửa hàng thành công sẽ mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng và số lượng khách hàng bạn mong muốn.
- Thu hút khách hàng đến cửa hàng thành công còn giúp tạo ra một kênh quảng bá, tiếp thị siêu hiệu quả.
- …
Các cách thu hút khách hàng đến cửa hàng cực đỉnh
Như đã đề cập đến, thu hút khách hàng đến cửa hàng đang dần trở nên khó khắn hơn rất nhiều. Nhất là với những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, lệnh giãn cách, hạn chế đi lại cũng như đảm bảo an toàn nên nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Đồng thời, đây cũng là lý do vì sao vô số các chủ cửa hàng bị “sập tiệm”, ngay cả những chuỗi thương hiệu lớn cũng phải cắt giảm số lượng mặt bằng kinh doanh và thậm chí là tuyên bố phá sản. Vì vậy, sau đây là 4 cách thu hút khách hàng đến cửa hàng khác nhau được đánh giá cao về mặt hiệu quả mà bạn nên quan tâm đến lúc này.
Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng các yếu tố hữu hình
Hiểu đơn giản các yếu tố hữu hình ở đây chính là những gì mà khách hàng có thể nhìn thấy hoặc cảm nhận rất rõ. Thường thì đây lại là những bí quyết giúp bạn thu hút và tạo được ấn tượng rất lớn cho khách hàng khi ghé đến cửa hàng của mình. Tuy nhiên, nhiều chủ cửa hàng lại chưa đảm bảo được tất cả các yếu tố này cùng lúc. Dẫn đến việc tạo nên những điểm trừ không nhỏ trong mắt khách hàng, đơn giản sản phẩm của bạn tốt, giá thành phải chăng. Nhưng trong cách bày trí, sắp xếp lại thiếu thẩm mỹ và khó tìm kiếm, đương nhiên sẽ đưa đến trải nghiệm không tích cực cho khách hàng.
Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng các yếu tố hữu hình
Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng các yếu tố hữu hình sẽ đề cập đến những vấn đề như sau:
- Vị trí địa lý
- Quy mô cửa hàng
- Cách bài trí bên trong cửa hàng
- Cách trang trí bên ngoài cửa hàng (kiến trúc, biển hiệu, banner,…)
- Bầu không khí của cửa hàng
- Đội ngũ nhân viên bán hàng
Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng biện pháp xúc tiến
Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng biện pháp xúc tiến
Muốn cạnh tranh, xây dựng được vị thế cho mình trên thị trường hiện nay thì chắc chắn không thể bỏ qua một “mảnh ghép” quan trọng, đó chính là các biện pháp xúc tiến. Trong việc thu hút khách hàng đến cửa hàng thì điều này lại càng thể hiện được rõ vai trò của mình. Theo quen của số đông trước khi tìm kiếm, đến trực tiếp các cửa hàng hiện nay thì đều sẽ tự động tìm kiếm trước các thông tin. Hay đơn giản, mỗi ngày họ đều dành một khoảng thời gian nhất định cho việc đọc tin tức, giải trí trên các website, mạng xã hội.
Thay vì, “ngồi yên rồi khách hàng sẽ đến” thì lúc này bạn cần thúc đẩy vào các biện pháp xúc tiến nhiều hơn. Các biện pháp này còn cho phép bạn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng cùng lúc.
- Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng quảng cáo trực tuyến.
- Mời người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm.
- Sử dụng các kênh bán hàng online khác để thu hút khách hàng đến cửa hàng.
- Tổ chức các chương trình khuyến mại.
- Khuyến khích khách hàng chia sẻ.
- Hợp tác với các bên để cùng phát triển.
- Thương xuyên liên lạc, chăm sóc khách hàng thân thiết.
Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng sự khác biệt
Tâm lý chung của con người là đều dễ bị thu hút bởi những gì độc đáo, khác biệt. Và đây cũng là cách sẽ giúp bạn thu hút khách hàng đến cửa hàng hiệu quả hơn tức thì. Nếu cửa hàng của bạn sở hữu một giá trị khác biệt nổi bật, chắc chắn sẽ khiến khách hàng chú ý và thậm chí là gây được sự tò mò nhiều hơn. Ngoài ra, với chiến lược khác biệt hóa bạn cũng dễ dàng thâm nhập vào thị trường mới hơn. Nhất là đối với những sản phẩm, dịch vụ đang dần bước vào giai đoạn bão hòa.
Đối với cách thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng sự khác biệt hóa sẽ có những sự lựa chọn khác nhau về mặt chiến lược như sau dành cho bạn.
- Thu hút khách hàng bằng sự khác biệt về dịch vụ.
- Thu hút khách hàng bằng sự khác biệt về sản phẩm.
- Thu hút khách hàng bằng sự khác biệt về hình ảnh.
Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng dịch vụ
Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng dịch vụ
Quyết định mua sắm của khách hàng thực tế bị ảnh hưởng từ rất nhiều yếu tố khác nhau, không đơn thuần chỉ có chất lượng, giá thành mà còn bao gồm cả dịch vụ. Cùng là cung cấp một sản phẩm tương tự như nhau, nhưng cửa hàng A lại có dịch vụ khách hàng tốt hơn cửa hàng B, luôn nhận được lời khen. Chắc chắn “tiếng đồng vang xa” ngày càng nhiều người đến với cửa hàng A nhiều hơn. Thậm chí, dù mức giá sản phẩm cửa hàng A có nhỉnh hơn đối chút, nhưng với chất lượng dịch vụ của mình họ vẫn được đông đảo khách hàng đánh giá cao.
Dịch vụ khách hàng sẽ bao gồm mọi tương tác của bạn với người mua trước, trong và sau mua. Chứ không phải cứ “chốt đơn” là xong, đây luôn là sai lầm khiến các cửa hàng không thể giữ chân được khách hàng lâu dài cũng như thu hút được khách hàng mới. Để thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng dịch vụ chúng tôi có một sô gợi ý như sau:
- Tận tình tư vấn để giúp khách hàng có sự lựa chọn đúng.
- Luôn chuẩn bị sẵn lời xin lỗi chân thành.
- Nhân viên cửa hàng đóng vai “người bạn” để trò chuyện, kết nối và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
- Chính sách hậu mãi rõ ràng, mang đến nhiều giá trị cho khách hàng.
- Luôn ghi nhớ khách hàng, đặc biệt là những khách hàng thân thiết và làm hài lòng họ.
- …
Phong thủy thu hút khách hàng không nên bỏ qua
Phong thủy là một phạm trù được đề cạo trong văn hóa, tín ngưỡng của người dân Việt. Ngay cả đối với một lĩnh vực cần sự rõ ràng, độ chính xác cao như kinh doanh cũng vậy. Đây là một phạm trù nghiên cứu về sự ảnh hưởng của những yếu tố xung quanh tác động đến vận khi của một người nhất định. Khi phong thủy cửa hàng tốt, sẽ đồng nghĩa với việc bạn đang kinh doanh trong một môi trường mang lại hiều năng lượng tích cực. Không chỉ giúp tinh thần làm việc tốt hơn mà còn giúp thu hút khách hàng một cách hiệu quả.
Phong thủy thu hút khách hàng không nên bỏ qua
Ngược lại, phong thủy không tốt sẽ khiến việc buôn bán gặp nhiều khó khăn, hàng hóa ế ẩm. Vì vậy, không chỉ chú trọng vào các chiến lược bán hàng, marketing hay các yếu tố khác thì việc quan tâm đến phong thủy thu hút khách hàng là điều bạn không nên bỏ qua. Dù không thể kiểm chứng được rõ ràng, nhưng nó sẽ giúp tâm chúng ta được an yên.
- Phong thủy về vị trí: Nên lựa chọn vị trí cửa hàng ở những nơi phong thủy tốt, có hướng hợp với bản mệnh của người chủ.
- Phong thủy cửa ra vào: Cần thoáng, rộng và đẹp, tránh để thùng rác hoặc những thứ không sạch sẽ ở trước cửa ra vào.
- Phong thủy màu sắc: Nên thiết kế, trang trí cửa hàng với các màu sắc hợp mệnh, tương sinh với người chủ. Tranh phối quá nhiều màu với nhau sẽ khiến mọi thứ trở nên nặng nề.
- Vật phẩm phong thủy: Bên cạnh sử dụng các món đồ trang trí nhằm tạo điểm ấn tượng thì các chủ cửa hàng nên đầu tư cho mình một số vật phẩm phong thủy. Những món đồ này sẽ giúp thu hút vận khí tốt đến, đơn giản như việc sử dụng cây phong thủy còn mang đến một tác dụng khác là thanh lọc bầu không khí.
Mỗi một cách thu hút khách hàng đến cửa hàng trên đây đều có nhiều phương án khác nhau để bạn lựa chọn. Đương nhiên, bạn có thể kết hợp nhiều cách cùng lúc nếu như đủ khả năng để triển khai. Dù xu hướng shopping online đang trở nên thịnh hành, nhưng mua sắm trực tiếp tại cửa hàng vẫn được đánh giá cao hơn cả. Đây là một hình thức mua sắm mang đến nhiều giá trị cho cả người bán lẫn người mua. Điều quan trọng là chúng ta phải biết cách khai thác, tận dụng từng cơ hội cho mình.